สมาชิก




ลืมรหัสผ่าน
สมัครสมาชิก
 

เมนู

 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 29/04/2011
ปรับปรุง 30/07/2018
สถิติผู้เข้าชม 2,711,195
Page Views 3,407,834
 
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      

จะเตรียมตัวในการสมัครเรียนต่อที่ออสเตรเลียได้อย่างไร และหลักสูตรเริ่มเมื่อไร ?

ก่อนอื่นต้องเตรียมเอกสารส่วนตัวยื่นพร้อมใบสมัครของแต่ละสถาบัน (บางสถาบันกำหนดค่าสมัครเรียนไว้ด้วย) พร้อมหลักฐานการศึกษาตัวจริง Iae Edu Net สามารถรับรองสำเนาเอกสารต่าง ๆให้นักศึกษาได้ ในการสมัครเรียนต่อในระดับปริญญาตรี โท ต้องการผลการเรียน (Transcript) ซึ่งเกรดเฉลี่ยไม่ควรต่ำกว่า 2.5 ผลภาษาอังกฤษ IELTS 6.0 - 7.0 หรือบางสาขาวิชาต้องการประสบการณ์การทำงานด้วย เช่น MBA และจะต้องมีใบผ่านงาน รวมทั้งจดหมายรับรอง จากที่ทำงานหรือจากอาจารย์ หลักสูตร MBA บางสถาบันต้องการผล GMAT ด้วย การศึกษาของออสเตรเลียเริ่มประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์และเดือนกรกฎาคม นักศึกษาควรยื่นเรื่องประมาณ 2-3 เดือนล่วงหน้า เพื่อเผื่อเวลาไว้สำหรับขั้นตอนต่างๆรวมทั้งการขอยี่นวีซ่าซึ่งต้องใช้เวลาถึง 5-10 วันทำการ

 

ถ้าไม่มีผลภาษาอังกฤษ IELTS จะต้องเรียนภาษาอังกฤษระยะเวลานานเท่าไหร่ ?
ขึ้นอยู่กับพื้นฐานภาษาอังกฤษว่าอยู่ในระดับดีแค่ไหน ถ้าพื้นฐานภาษาอังกฤษไม่ดีเลย คงจะต้องเรียนภาษาอย่างน้อย 1 ปี ถ้าพื้นฐานดีอาจจะเรียนภาษาประมาณ 10-20 สัปดาห์ IELTS ประมาณ 5.0 ก็สามารถเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ (English For Academic Purposes) ซึ่งอยู่ในระดับกลางจนถึงระดับสูง โดยไม่ต้องไปเริ่มที่ General English

 

การเรียนที่ออสเตรเลียจะต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณเท่าใด?

ค่าเล่าเรียนสำหรับปริญญาโทสาขาธุรกิจอยู่ที่ $13,000 - $18,000 ไปจนถึงประมาณ $33.000 ต่อปี ค่าเล่าเรียนระดับปริญญาตรีประมาณ $10,000 - $12,000 สาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมประมาณ $15,000 - $17000 ส่วนสาขาแพทย์ศาสตร์และทันตแพทย์ประมาณ $25,000 - $30,000 ค่าครองชีพโดยเฉลี่ยประมาณ $800 - $1,500 ต่อเดือน ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตของแต่ละคน ถ้าใช้ชีวิตอยู่ในเมืองเล็ก ๆ ค่าใช้จ่ายจะถูกกว่าในเมืองใหญ่ ถ้าอยู่นอกเมืองค่าครองชีพจะต่ำกว่าถ้าอยู่ไกลออกไปจากใจกลางเมือง และค่าเช่าบ้านคือค่าใช้จ่ายส่วนที่มากที่สุดในจำนวนค่าใช้จ่ายทั้งหมด

 

ในการสอบ IELTS ต้องทดสอบอะไรบ้าง ?

IELTS เป็นการทดสอบทั้ง 4 ทักษะคือ การฟัง การเขียน การอ่านและการพูด โดยรูปแบบของการทดสอบเพื่อวัดมาตรฐาน ทักษะการฟัง และการพูดนั้นจะเหมือนกันแต่จะต่างกันในส่วนของการอ่านและการเขียนซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบคือเชิงวิชาการและเชิงฝึกอบรมทั่วไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเลือกรูปแบบของผู้สมัครสอบ

 

ถ้าไม่มีผลภาษาอังกฤษ IELTS จะไปเรียนภาษาอังกฤษที่ออสเตรเลียก่อนจะได้ไหม ?

ได้ โดยสมัครเรียนภาษาอังกฤษก่อน อย่างน้อยที่สุดประมาณ 24 สัปดาห์ แล้วสอบภาษาอังกฤษให้ผ่านตามที่สถาบันกำหนดแล้วจึงค่อยนำผลภาษาที่ได้สมัครเรียนคอร์สอื่นต่อไป

 

ถ้าไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย จะได้รับวีซ่ายาวนานแค่ไหน ?

นักศึกษาจะได้รับวีซ่าตามระยะของหลักสูตรที่เรียน เช่น เรียนภาษาอังกฤษ 1 ปี ก็ให้วีซ่าประมาณ 1 ปี 1 เดือน ถ้าต้องการเรียนต่อก็สามารถต่อวีซ่าที่ออสเตรเลียได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องกลับมาต่อที่เมืองไทย

 

มหาวิทยาลัยใดในออสเตรเลียที่ดี มีชื่อเสียง และเป็นที่นิยมมากที่สุด ?

มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งอาจมีความแตกต่างกันในรายละเอียดของสาขาวิชาที่เปิดสอน และจะดีกว่าถ้านักศึกษาเลือกศึกษาที่มหาวิทยาลัยซึ่งเปิดสอนในสาขาวิชาที่เราต้องการเรียน ความนิยมหรือชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยขึ้นอยู่กับความชอบและความเห็นส่วนตัว


ระหว่างเรียนภาษาอังกฤษในเมืองไทยกับเรียนภาษาอังกฤษที่ออสเตรเลียอย่างไหนดีกว่ากัน ?
การที่ไปเรียนภาษาอังกฤษที่ออสเตรเลีย นักเรียนมีโอกาสฝึกภาษาอังกฤษมากกว่าอยู่ในเมืองไทย เนื่องจากสิ่งแวดล้อมต่างๆ เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอยู่ตลอดเวลา เช่น ดูโทรทัศน์ พูดคุยกับเพื่อนต่างชาติ รวมถึงชาวออสเตรเลียด้วย แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่า ถ้านักเรียนต้องการประหยัดเงิน นักเรียนอาจจะเตรียมภาษาอังกฤษจากเมืองไทยบ้าง พยายามสอบภาษาอังกฤษให้ผ่านตามเกณฑ์ที่สถาบันการศึกษากำหนดไว้ ก็จะได้ไม่ต้องเรียนภาษาอังกฤษ

 

มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียมีการจัดอันดับหรือไม่ ?

มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียไม่มีการจัดอันดับสาขาวิชา และจัดลำดับมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ

 

ควรเลือกเรียนภาษาอังกฤษที่สถาบันไหนดี ?

คุณสามารถจะเรียนภาษาอังกฤษที่ มหาวิทยาลัย สถาบันอาชีวศึกษา หรือศูนย์ภาษาของเอกชนก็ได้ตามความเหมาะสมของแต่ละคน โดยเจ้าหน้าที่แนะแนวการศึกษาของ Iae Edu Net ( Melbourne ) สามารถให้คำปรึกษาที่เหมาะสมแก่นักเรียนแต่ละคนได้เป็นอย่างดี

 

นักศึกษาสามารถทำงานพิเศษได้หรือไม่ระหว่างที่ศึกษาอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ?

นักศึกษาต่างชาติสามารถจะทำงานได้ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ถ้าทำงานในร้านอาหาร หรือร้านนวดไทย นักศึกษาจะได้รับค่าแรงประมาณ $8 - $12 ต่อชั่วโมง 

 

TAFE คืออะไร ?

TAFE เป็นชื่อย่อของ Technical and Further Education คือสถาบันเทคนิคและการศึกษาต่อเนื่องของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นของรัฐบาล หลักสูตร TAFE เปิดสอนหลากหลายสาขาวิชา ผู้ที่ต้องการจะเรียนในหลักสูตร ควรมีผล IELTS ประมาณ 5.5 ขึ้นไป หรือนักศึกษาอาจเลือกเรียนสายอาชีวศึกษาได้ตามวิทยาลัยเอกชนทั่วไป

 

จบมัธยม 6 จากเมืองไทย ต้องการไปเรียนระดับปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ?

นักศึกษาจะต้องเข้าเรียนปีพื้นฐาน Foundation หนึ่งปีก่อน และจะต้องสอบให้ผ่านและมีผลคะแนนตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ในแต่ละสาขาวิชา จึงจะสมัครเรียนในระดับปริญญาตรีได้ หรือสมัครเรียนวิทยาลัยเอกชน หรือวิทยาลัยเทคนิค (TAFE) เรียนประมาณสองปีจะได้อนุปริญญาตรี แล้วสมัครเรียนในมหาวิทยาลัยใช้เวลาในการศึกษาต่อประมาณ 2 ปี หรือเข้าเรียนหลักสูตรอนุปริญญาระดับมหาวิทยาลัย 8 เดือน หรือ 1 ปีแล้วต่อมหาต่อมหาวิทยาลัยอีก 2 ปี

 

ถ้าต้องการเรียนวิชาชีพในวิทยาลัยเทคนิค TAFE แต่ไม่มีผลภาษาอังกฤษจะสมัครได้ไหม ?

ได้ ก็สมัครเรียนภาษาอังกฤษไปก่อนประมาณ 20-40 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ถ้าสอบผ่านภาษาอังกฤษตามที่สถาบันกำหนดก็อาจจะเข้าเรียนต่อในสถาบันนั้นได้เลย โดยไม่ต้องสอบ IELTS เนื่องจากทางสถาบันจัดสอบวัดผลภาษาอังกฤษเอง

 

ถ้าเรียนจบ DIPLOMA 2 ปี จากวิทยาลัยเทคนิค TAFE จะสามารถต่อในระดับปริญญาตรี ได้หรือไม่ ?

ได้ นักศึกษาจะได้รับโอนหน่วยกิตหรือวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว โดยไม่ต้องเรียนปี 1 แต่จะต้องต่อในสาขาเดียวกับที่เรียนในสถาบันอาชีวศึกษา

 

มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียมีกี่แห่ง ? ก.พ. ยอมรับหรือไม่ ?

มหาวิทยาลัยทั้งหมด 39 แห่ง เป็นของรัฐบาล 37 แห่ง 2 แห่งที่เป็นของเอกชนคือ Bond University, The Notre Dame University Australia ก.พ.ให้การรับรองทุกสถาบัน

 

ในการสมัครเรียนต่อในระดับปริญญาตรี โท ต้องการอะไรบ้าง ?

ผลการเรียน (Transcript) GPA ไม่ควรต่ำกว่า 2.5 ผลคะแนนภาษาอังกฤษ IELTS 6.0-7.0 บางสาขาต้องการประสบการณ์ เช่น MBA จะต้องมีใบผ่านงานจากที่ทำงาน และมี Letter of Recommendation จากอาจารย์ หลักสูตร MBA บางสถาบันจะต้องการผล GMAT ด้วย

 

ถ้ามีผลภาษาอังกฤษไม่ถึงเกณฑ์ที่สถาบันกำหนดเช่น IELTS 6 จะสมัครเรียนปริญญาโทได้หรือไม่ ?

ได้ สถาบันอาจจะตอบรับแบบมีเงื่อนไข คือ สถาบันรับเข้าเป็นนักศึกษาโดยมีเงื่อนไขนักศึกษาจะต้องสอบภาษาอังกฤษให้ผ่านเกณฑ์ที่สถาบันกำหนด หรืออาจจะให้ไปเรียนภาษาอังกฤษก่อนประมาณ 10-20 สัปดาห์ แล้วสอบอีกครั้ง ถ้าสอบผ่านก็สามารถเข้าศึกษาต่อได้เลย

 

หลักสูตรปริญญาโทเรียนกี่ปี และจะต้องมีประสบการณ์หรือไม่ ?

โดยปกติจะใช้เวลาเรียนตั้งแต่ 1.5- 2 ปี แต่มีบางหลักสูตรเรียน 1 ปี แต่จะเป็นหลักสูตรเร่งรัด บางหลักสูตรไม่ต้องการประสบการณ์

 

ถ้าไม่มีประสบการณ์การทำงาน แต่ต้องการเรียนบริหารธุรกิจ จะเป็นไปได้หรือไม่ ?

บางสถาบันเปิดสอนหลักสูตร MBA สำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์การทำงานด้วย หรืออาจเลือกเรียนหลักสูตรธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่ต้องมีประสบการณ์ เช่น Master of Management

 

หลักสูตรภาษาอังกฤษหลักสูตรใด เหมาะสมกับนักศึกษาที่ต้องการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย (ปริญญาตรี โท เอก) ?

หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ (ENGLISH FOR ACADAMIC PURPOSES) หรือเรียกว่า "EAP" แต่นักศึกษาจะต้องมีผลภาษาอังกฤษ IELTS ประมาณ 5.0 ขึ้นไป

 

ปกติมีกี่ภาคการศึกษาและ เปิดรับนักศึกษาใหม่กี่ครั้ง ?

ปกติจะมี 2 ภาคการศึกษาคือเริ่มเรียนตอนเดือน กุมภาพันธ์ และเดือนกรกฎาคม และจะรับนักศึกษาใหม่เข้าเรียน เดือนกุมภาพันธ์ แต่บางหลักสูตรรับนักศึกษาเดือนกรกฎาคมด้วย

 

หลักสูตรที่เรียนแบบ COURSEWORK และหลักสูตรที่เรียนแบบ RESEARCH แตกต่างกันอย่างไร ?

หลักสูตรที่เรียนแบบ COURSEWORK เป็นหลักสูตรที่มีอาจารย์บรรยายในชั้นเรียน มีคะแนนเก็บ การสัมมนา ทำรายงาน และการสอบ แต่หลักสูตรที่เรียนแบบ RESEARCH จะเป็นหลักสูตร ที่ทำการวิจัยค้นคว้าอย่างเดียว ไม่มีการเข้าชั้นเรียนแต่จะมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำในการทำวิจัย หลักสูตรแบบ RESEARCH จะยากกว่า COURSEWORK ผู้เรียนจะต้องเคยทำวิจัยมาก่อน ถ้าไม่เคยทำวิจัยมาก่อนก็จะต้องลงเรียนวิชาการทำวิจัยพื้นฐานภาษาอังกฤษควรจะดี เพราะต้องเขียนรายงานการวิจัยมาก

 

ถ้ามีผลการเรียน GPA ต่ำกว่า 2.5 จะมีโอกาสสมัครเรียนต่อในระดับปริญญาโทหรือไม่ ?

ถ้า GPA ต่ำกว่า 2.5 มีผลคะแนน IELTS 6.5 หรือบางสถาบันอาจจะรับเข้าเรียนระดับอนุปริญญาโท 1 ปี (POSTGRADUATE DIPLOMA) ถ้าผ่านตามที่สถาบันต้องการถึงจะสมัครเข้าไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทได้

 

ผลสอบ IELTS จะมีผลใช้ได้นานเท่าไหร่ ?

2 ปี






 
  
view